รู้ก่อนสร้าง! 6 ลักษณะ ที่ดินต้องห้าม ที่ไม่ควรใช้ก่อสร้างบ้าน โดยเด็ดขาด!

รู้ก่อนสร้าง! 6 ลักษณะ ที่ดินต้องห้าม ที่ไม่ควรใช้ก่อสร้างบ้าน โดยเด็ดขาด!

27 ต.ค. 2565   ผู้เข้าชม 1,583

เมื่อพูดถึงการสร้างบ้าน เรามักโฟกัสที่เรื่องของการออกแบบบ้าน การวางแปลนห้อง การตกแต่งภายนอกและภายใน ไปจนถึงฟังก์ชันต่าง ๆ ภายในบ้าน แต่รู้หรือไม่ว่าเรื่องของ “ที่ดิน” ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบอย่างยิ่งก่อนการสร้างบ้าน เพราะหากเลือกที่ดินสร้างบ้านผิด ชีวิตเปลี่ยนอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นที่ดินตาบอด ที่ดินที่เคยเป็นแหล่งน้ำมาก่อน รวมถึงที่ดินที่มีความหมายในแง่ลบ ไม่เป็นมงคลต่อผู้อาศัยตามหลักฮวงจุ้ย เป็นต้น 

เตือนแล้วนะ ! อย่าเลือก 6 ที่ดินนี้สร้างบ้าน ถ้าไม่อยากสูญเงินก้อนโต  

การเลือกสรรที่ดินให้คุ้มค่าทั้งพื้นที่และราคาสำหรับการสร้างบ้านนั้น เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาค้นหาพอสมควร เพราะมีหลายอย่างที่ต้องพิจารณาทั้งในเชิงพื้นที่ใช้สอย ตำแหน่งที่ตั้ง และฮวงจุ้ยต่าง ๆ หากคุณเป็นคนนึงที่กำลังมองหาที่ดินสำหรับสร้างบ้านไม่ควรพลาดบทความนี้!! ปัญญาฤทธิ์โฮม เราได้รวบรวม 6 ลักษณะที่ดินต้องห้าม ที่ราคาดีแค่ไหนก็ต้องเซย์โน ถ้าไม่อยากเสียใจภายหลัง 

1.ที่ดินตาบอด วุ่นวายไร้ทางออก

ที่ดินที่ถูกปิดล้อมด้วยที่ดินของผู้อื่นในทุกทิศทาง และต้องใช้เส้นทางเข้า-ออกโดยผ่านที่ดินของผู้อื่นนั้น เรียกว่า ที่ดินตาบอด เป็นทำเลที่ไม่ควรนำมาใช้ในการสร้างบ้านอย่างยิ่ง ไม่ว่าราคาที่ดินจะถูกแค่ไหนก็ตามเพราะคุณจะต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องทางเข้า-ออกสู่ถนนสาธารณะอย่างแน่นอน แม้เบื้องต้นสามารถแก้ไขปัญหาได้โดยการเจรจากับเจ้าของที่ดินข้างเคียง เพื่อขอเปิดเส้นทางทางเข้า-ออก แต่หากไม่สำเร็จอาจจำเป็นที่จะต้องเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้อง ซึ่งต้องเสียทั้งเวลาและเงิน ไม่ว่าจะเป็นค่าดำเนินการ ค่าทนาย ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ สำหรับการฟ้องร้อง และอาจต้องเสียค่าทดแทนสำหรับการสร้างทางผ่านให้กับเจ้าของที่ดินข้างเคียงอีกด้วย สำหรับราคาค่าทดแทนและรูปแบบการจ่ายเงินนั้น ขึ้นอยู่กับการตกลงร่วมกันของเจ้าหน้าที่และเจ้าของที่ดินทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งอาจจ่ายเป็นค่าเช่ารายเดือน รายปี หรือ เงินก้อนก็ได้ 


2.ที่ดินรูปทรงต้องห้าม เจอเคราะห์ร้าย ใช้สอยไม่คุ้ม 

ที่ดินมงคลที่ถูกหลักฮวงจุ้ย ในอดีตมีความเชื่อกันว่าต้องมีลักษณะหน้าแคบ หลังกว้าง เหมือนถุงทอง แต่ในปัจจุบันที่ดินที่ดีต้องมีรูปทรงสี่เหลี่ยม เช่น รูปทรงจัตุรัสหรือผืนผ้า ซึ่งที่ดินรูปทรงนี้จะง่ายต่อการวางผังบ้าน แต่หากเป็นที่ดินที่มีเหลี่ยมมุมลักษณะอื่น ๆ เช่น ที่ดินรูปสามเหลี่ยม ห้าเหลี่ยม หรือ วงกลม นับว่าเป็นที่ดินต้องห้าม เพราะพื้นที่บางส่วนที่เป็นเหลี่ยมมุมนั้นไม่สามารถใช้งานได้เต็มพื้นที่ วางโครงสร้างบ้านค่อนข้างยาก ไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน อีกทั้งตามหลักฮวงจุ้ยยังมีความหมายในแง่ลบอีกด้วย เช่น การสร้างบ้านบนที่ดินรูปสามเหลี่ยมจะทำให้ไม่มีโชคลาภ เกิดปัญหาครอบครัว เจ็บป่วยง่าย หรือ หากเลือกที่ดินรูปค้อน และ มีดอีโต้ ในการสร้างบ้าน จะทำให้สุขภาพไม่ดี เจ็บป่วยถึงชีวิต เป็นต้น


3.ที่ดินใกล้แม่น้ำ ต้องระวังบ้านทรุด น้ำท่วม 

การสร้างบ้านบนที่ดินริมแม่น้ำ แม้จะเป็นทำเลที่ดูดีและมีข้อได้เปรียบเยอะ ทั้งวิวทิวทัศน์ การคมนาคมทางเรือที่เพิ่มเติมเข้ามา โอกาสในการทำอาชีพริมแม่น้ำ แหล่งน้ำสำหรับการทำเกษตร หรือการซื้อเพื่อเก็งกำไร แต่สิ่งที่ต้องระวังหากต้องการปลูกสร้างบ้านบนที่ดินประเภทนี้ คือ ปัญหาน้ำกัดเซาะ ที่จะส่งผลทำให้บ้านค่อย ๆ ทรุดลง รวมถึงปัญหาน้ำท่วมบ้านเมื่อเกิดฝนตกหนักจนน้ำเอ่อล้นตลิ่ง เป็นต้น 


4.ที่ดินมีอดีต แหล่งรวมพลังงานลบ

ที่ดินที่เคยมีประวัติว่าเป็นสุสาน โรงฆ่าสัตว์ โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม วัด หรือ ศาสนสถานอื่น ๆ ในทางฮวงจุ้ยเชื่อว่าเป็นที่ดินต้องห้าม ที่รวมแหล่งพลังงานลบต่าง ๆ เอาไว้ ไม่เป็นมงคลกับการอยู่อาศัย แต่หากมองในอีกมุมหนึ่ง ที่ดินเหล่านี้อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ซากสัตว์ ศพต่าง ๆ ที่อาจกระทบต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยได้ 


5.ที่ดินทรุดง่าย

ที่ดินบางแห่งแม้ไม่ติดแม่น้ำก็อาจเกิดปัญหาดินทรุดได้ โดยเฉพาะที่ดินในเขตพื้นที่กทม.และเขตพื้นที่ปริมณฑล ซึ่งโดยส่วนมากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ มีการสำรวจพบว่าที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวมักทรุดตัวลงทุก ๆ ปีประมาณ 1 เซนติเมตร อย่างไรก็ตามในแต่ละพื้นที่ล้วนมีระยะเวลาและระดับการทรุดของที่ดินแตกต่างกัน เจ้าของบ้านจึงควรศึกษาข้อมูลของที่ดินในแต่ละพื้นที่อย่างถี่ถ้วน โดยควรหลีกเลี่ยงหน้าดิน ที่นุ่ม ไม่แน่น เพราะโอกาสในการเกิดดินทรุดค่อนข้างสูง หรือสามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง โดยพิจารณาจากปริมาณดินที่ไหลไปกับน้ำฝนในช่วงเวลาที่ฝนตก อีกทั้งในทางหลักฮวงจุ้ยยังมีความเชื่อกันว่าการสร้างบ้านบนที่ดินลักษณะนี้ ผู้อยู่อาศัยจะไม่ประสบความสำเร็จและไม่มีความสุขอีกด้วย 


6.ที่ดินทำเลต้องห้าม ไม่ปลอดภัยถึงชีวิต 

ที่ดินทำเลต้องห้ามในที่นี้ คือ ที่ดินที่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่าที่ดินอื่น ๆ เช่น ทางสามแพร่ง ทางโค้ง ที่อาจเกิดเหตุการณ์รถที่สัญจรไปมาเกิดอุบัติเหตุจนพุ่งชนตัวบ้านได้ อย่างที่ถูกนำเสนอในข่าวอยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้ยังเป็นที่ดินเปิดรับพลังงานร้ายตามความเชื่อทางฮวงจุ้ยอีกด้วย 

หากที่ดินที่คุณกำลังตัดสินใจซื้อเข้าข่ายที่ดินต้องห้าม 6 ลักษณะนี้ ขอแนะนำให้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนอีกครั้ง หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการสร้างบ้านครบวงจร อย่างปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน เชียงใหม่ เพื่อค้นหาที่ดินที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและคุ้มค่าในการสร้างบ้านสมบัติชิ้นใหญ่ที่สำคัญในชีวิต เราพร้อมให้บริการรับสร้างบ้านแบบ One Stop Service ตั้งแต่การออกแบบ ตกแต่งภายในและภายนอก ตลอดจนการควบคุมการก่อสร้างด้วยวิศวกร มัณฑนากร และสถาปนิกที่มากด้วยประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี 


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

อิฐมวลเบา อิฐบล็อก อิฐมอญ เลือกสร้างบ้านด้วยอิฐแบบไหนดี ?
24 ก.ค. 2565

อิฐมวลเบา อิฐบล็อก อิฐมอญ เลือกสร้างบ้านด้วยอิฐแบบไหนดี ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
เช็ค 5 จุดเสี่ยง! บ้านของคุณมีปัญหาหลังคารั่วซึมหรือไม่ ? จะได้ไม่สายเกินแก้
31 ต.ค. 2564

เช็ค 5 จุดเสี่ยง! บ้านของคุณมีปัญหาหลังคารั่วซึมหรือไม่ ? จะได้ไม่สายเกินแก้

รอบรู้เรื่องบ้าน
เปิดตำรา 5 ข้อ! สร้างบ้านตามหลักฮวงจุ้ย ให้ร่ำรวย มั่งคั่ง และมีโชค
08 ส.ค. 2564

เปิดตำรา 5 ข้อ! สร้างบ้านตามหลักฮวงจุ้ย ให้ร่ำรวย มั่งคั่ง และมีโชค

รอบรู้เรื่องบ้าน