รวมไอเดีย ออกแบบห้องน้ำ ให้ตรงใจและตอบโจทย์การใช้งานของทุกคนในครอบครัว

รวมไอเดีย ออกแบบห้องน้ำ ให้ตรงใจและตอบโจทย์การใช้งานของทุกคนในครอบครัว

25 ก.ค. 2565   ผู้เข้าชม 384

ห้องน้ำ ถือเป็นห้องที่มีความสำคัญรองลงมาจากห้องนอน เพราะเป็นห้องที่ทุกคนต้องเข้าไปทำกิจวัตรประจำวันในทุก ๆ วัน ช่วยคลายเครียดและทำให้สบายตัว ยิ่งถ้าเราได้เข้าห้องน้ำที่มีการออกแบบตกแต่งภายในอย่างลงตัว ยิ่งทำให้อารมณ์ดีและรู้สึกผ่อนคลายได้เต็มที่ ดังนั้น การออกแบบห้องน้ำจึงเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เลยเมื่อสร้างบ้าน 

เพราะนอกจากความสวยงาม ยังมาพร้อมการใช้งานจริงที่สามารถออกแบบได้ตอบโจทย์การใช้งานของทุกคนในครอบครัว ซึ่งหากใครที่กำลังมองหาไอเดียในการออกแบบห้องน้ำ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน มีไอเดียดี ๆ มาฝากทุกคนครับ

7 ไอเดีย ออกแบบห้องน้ำ ฉบับถูกใจผู้อยู่อาศัย

ในบทความนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน ได้รวมไอเดียออกแบบห้องน้ำ ให้ตรงใจและตอบโจทย์การใช้งานจริงมาฝาก เพื่อเป็นไอเดียต่อยอดในการออกแบบตกแต่งห้องน้ำของคุณ จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูพร้อมกันได้เลย

1. แบ่งกั้นโซนเปียกและแห้ง

เมื่อมีการแบ่งโซนห้องน้ำให้ชัดเจนว่าเป็นโซนเปียกหรือโซนแห้ง นอกจากจะช่วยให้ง่ายต่อการใช้งาน ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้อยู่อาศัย ในกรณีพื้นเปียกจนเกิดการลื่นล้มหรือเป็นอันตราย แถมยังช่วยให้ทำความสะอาดห้องน้ำได้ง่ายขึ้น ป้องกันเชื้อราที่เกิดจากความชื้นแพร่กระจายไปทั่ว และทำให้ห้องน้ำดูสวย น่าใช้งาน เพราะไม่มีคราบเปียกจากน้ำและเชื้อราตามจุดต่าง ๆ คอยรบกวนสายตา


2. ติดตั้งห้องกระจกอาบน้ำ

การติดตั้งกระจกนอกจากจะช่วยแบ่งโซนเปียกและแห้งออกจากกันได้เป็นอย่างดี ยังทำให้ห้องน้ำดูเป็นสัดเป็นส่วนมากยิ่งขึ้น ช่วยป้องกันน้ำกระเด็นออกไปยังโซนแห้ง ประหยัดเวลาในการทำความสะอาดและยังให้ความเป็นส่วนตัว น่าใช้งานอีกด้วย


3. บิวท์อินช่องหรือชั้นวางของใช้ในห้องน้ำ

ควรออกแบบตกแต่งภายในห้องน้ำให้ดูดี เป็นระเบียบ มีที่เก็บของเป็นสัดเป็นส่วนที่เหมาะสม เพื่อให้ดูสวยงาม ไม่ดูรกหูรกตา ไม่เกะกะ สามารถออกแบบได้ตามการใช้งานจริง เช่น บิวท์อินช่องแบบเจาะผนังประหยัดพื้นที่ หรือเพิ่มชั้นวางของที่ดูสวยงามเข้ากับห้องน้ำ และที่สำคัญ อย่าลืมเลือกสีชั้นวางให้เข้ากับห้องน้ำด้วยเช่นกัน


4. ติดตั้งประตูบานเลื่อน 

สำหรับบ้านไหนที่ต้องการประหยัดพื้นที่ ควรเลือกใช้ประตูห้องน้ำเป็นประตูบานเลื่อนแทนประตูเปิดเข้าออก นอกจากนี้ หากในบ้านมีผู้สูงอายุหรือผู้ที่นั่งวีลแชร์ การใช้ประตูบานเลื่อนจะช่วยให้เข้าและออกห้องน้ำได้สะดวกยิ่งขึ้น ห้องน้ำดูกว้างขึ้น แถมยังใช้งานง่ายกว่า ขณะที่การเลือกใช้ประตูบานเลื่อนแบบกระจก ก็จะช่วยทำให้ห้องน้ำดูโปร่ง โล่ง ไม่อึดอัดได้อีกด้วย


5. มีช่องระบายอากาศ

การระบายอากาศภายในห้องน้ำถือเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้มีอากาศถ่ายเทได้ตลอด ลดความชื้น กลิ่นอับ กลิ่นไม่พึงประสงค์ และลดการเกิดเชื้อรา การสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งการทำช่องระบายอากาศสามารถเลือกติดตั้งได้ทั้งแบบหน้าต่างบานกระทุ้ง หรือพัดลมดูดอากาศ 


6. เลือกลายกระเบื้องให้เข้ากับสไตล์บ้าน 

ควรเลือกลายกระเบื้องให้เข้ากับสไตล์การออกแบบบ้าน เพื่อความสวยงามและไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งนอกจากความสวยแล้ว ยังต้องให้ความสำคัญกับการใช้งานจริง เพราะการเลือกกระเบื้องห้องน้ำต้องคำนึงถึงความปลอดภัย และควรเลือก กระเบื้องที่มีค่ากันลื่นสูง โดยดูจากค่า R9-R13 ยิ่งตัวเลข R มาก ก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพในการกันลื่นได้มากตาม แนะนำให้เลือกค่า R10 ขึ้นไป เนื่องจากการเลือกกระเบื้องที่มีค่ากันลื่นสูง จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นกับคนในครอบครัวขณะใช้ห้องน้ำได้


7. เพิ่มแสงสว่างในห้องน้ำ

ควรเพิ่มแสงสว่างในห้องน้ำด้วยหลอดไฟที่ค่าความสว่างสูง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุลื่นล้ม นอกจากนี้แสงสว่างยังช่วยให้ห้องน้ำดูโปร่ง โล่ง สบาย ไม่มืดทึบ ไม่รู้สึกอัดอัด ควรใช้หลอดไฟแบบ Day Light เพราะเป็นแสงสีขาวเหมือนแสงจากธรรมชาติจริง ๆ ทำให้รู้สึกสดชื่น ตื่นตัวมากยิ่งขึ้น

การออกแบบห้องน้ำที่ดี ไม่เพียงแต่จะช่วยเรื่องความสวยงาม ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน และที่สำคัญเลยคือ ช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น ซึ่งทั้ง 7 ไอเดียที่เราแนะนำมาทั้งหมดนั้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับการใช้งานจริง และความต้องการของผู้อยู่อาศัย รับรองว่าจะช่วยทำให้ห้องน้ำของคุณดูดีและน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น 

สำหรับใครที่ต้องการรีโนเวทห้องน้ำ รีโนเวทบ้าน หรือสร้างบ้านใหม่ แต่ไม่รู้จะปรึกษาใคร มาที่ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน เราพร้อมให้บริการครบวงจร ตั้งแต่สร้างบ้าน ออกแบบภายในและภายนอก ควบคุมงานก่อสร้าง และบริการตรวจรับ ดูแลโดยทีมงานมากประสบการณ์กว่า 10 ปี พร้อมสร้างบ้านที่ตอบโจทย์ความต้องการของคุณ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อเราเลย


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

4 เทคนิค เลือกบริษัทรับสร้างบ้านอย่างไรไม่ให้โดนเท!
17 ก.ย. 2564

4 เทคนิค เลือกบริษัทรับสร้างบ้านอย่างไรไม่ให้โดนเท!

รอบรู้เรื่องบ้าน
7 ไอเดียตกแต่งบ้าน สไตล์โมเดิร์น ให้บ้านสวยหรู ดูทันสมัย
20 มิ.ย. 2565

7 ไอเดียตกแต่งบ้าน สไตล์โมเดิร์น ให้บ้านสวยหรู ดูทันสมัย

รอบรู้เรื่องบ้าน
ทรงหลังคายอดฮิตปี 2021 ที่มือใหม่ไม่ควรพลาดก่อนสร้างบ้าน
27 ต.ค. 2564

ทรงหลังคายอดฮิตปี 2021 ที่มือใหม่ไม่ควรพลาดก่อนสร้างบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน